วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563



บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5

วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563


เวลาเรียน 12.30-15.00 น. กลุ่มเรียน  101

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

รหัสวิชา EAED2203  ภาคเรียนที่ 2/2653

ผู้สอน อาจารย์ จินตนา  สุขสำราญ 

จัดทำโดย
นางสาว พัชรี พละศักดิ์


เนื้อหาที่เรียน
เรียนเรื่องการบวกลบเลขทางคณิตศาสตร์
นับและบอกจำนวน เด็กจะได้ประสบการณ์คือ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเลขได้  การคาดคะเนจำนวนการนับ (มีลดและเพิ่ม)
วันนี้มีการนำเสนอ เลขที่1,2,3 สัปดาห์ต่อไปเป็นเลขที่ 4,5,6

นัดหมาย
วันที่ 19 เป็นวันที่ 21
วันที่ 12 เรียนปกติ
วันที่ 26 มีสอบเช้า 8.30 น.

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Classification การจัดหมวดหมู่
2. Supposedly คาดคะเน
3. Education games เกมการศึกษา
4. Sort เรียงลำดับ
5. Match จับคู่


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2563


เวลาเรียน 08:30-12:30  น. กลุ่มเรียน  101

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

รหัสวิชา EAED2203  ภาคเรียนที่ 2/2653

ผู้สอน อาจารย์ จินตนา  สุขสำราญ 

จัดทำโดย
นางสาว พัชรี พละศักดิ์


เนื้อหาการเรียน

         อ.จ๋าให้จับกลุ่ม 6 - 7 คนแล้วให้ร้องเพลงที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

  1. Addition and subtraction   การบวกและการลบ
  2. Group singing  ร้องเพลงกลุ่ม
  3. Mathematical media  สื่อคณิตศาสตร์
  4. Thought processing การดำเนินการคิด
  5. development  พัฒนาการ


การประเมิน

ตนเอง

มีส่วนร่วมกับเพื่อนๆในกลุ่ม

เพื่อน

ช่วยกันคิดเพลงจนสำเร็จ

อาจารย์

อาจารย์ช่วยเรียบเรียวบทเพลงที่นักศึกษาแต่งขึ้น


                        

วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563



สรุปตัวอย่างการสอน

กิจกรรมรูปทรงแสนสนุก






โรงเรียนอนุบาลภูเก็ต เรียนรู้อย่างสนุกสนานกับกิจกรรม “รูปทรงแสนสนุก” โดยคุณครูกนกอร ปานบุญ ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้นี้ขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักรูปทรงเรขาคณิต จำแนกรูปทรงเรขาคณิต รวมทั้งเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปทรงเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำได้



“ลักษณะสำคัญของการสืบเสาะหาความรู้ในกิจกรรมนี้ก็คือการตั้งคำถามเชิงวิทยาศาสตร์ เด็กๆสังเกตรูปทรงและตั้งคำถามว่า  รูปทรงแต่ละรูปทรงไม่เหมือนกันอย่างไร  สำรวจตรวจสอบรวบรวมข้อมูล เด็กๆ สังเกตในห้องเรียนว่ามีอะไรบ้างที่มีลักษณะเป็นรูปทรงเรขาคณิต หยิบรูปทรงเรขาคณิตที่รู้จักมาให้เพื่อนดูและครูแนะนำรูปทรงที่นักเรียนยังไม่รู้จัก  ตอบคำถามอ้างอิงข้อมูล สร้างคำอธิบายอย่างมีเหตุผล เด็กๆร่วมกันทำแผนภาพแยกประเภทของรูปทรงและสรุปถึงรูปทรงที่เด็กๆ รู้จักและประเภทของรูปทรงอีกครั้งนำเสนอผลการสำรวจตรวจสอบ  นักเรียนนำรูปทรงต่างๆ มาต่อเติมตามจินตนาการและนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน”  คุณครูกนกอร ปานบุญ กล่าว
      



สำหรับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดำเนินไปตามลำดับขั้นตอนดังนี้ ใน ขั้นนำ นักเรียนและคุณครูสนทนาซักถามถึงสิ่งของที่มีลักษณะเป็นรูปทรงเรขาคณิตต่าง ๆ  ที่เด็กๆ พบเห็นในชีวิตประจำวันว่ามีอะไรบ้าง  ครูให้เด็กออกมาบอกหน้าชั้นเรียน หรือครูอาจใช้คำถามกระตุ้นความคิดและความสนใจของเด็ก ดังเช่นคำถามต่อไปนี้  

“เอ๊ะ .. ในห้องเรียนเด็ก ๆ มีอะไรที่เป็นรูปทรงเรขาคณิต ในห้องเรียนที่เด็ก ๆ รู้จักให้ครูและเพื่อนดูบ้างนะ”  ..เช่น ลูกบอล  ลูกปิงปอง  ไม้ต่อบล็อก  แก้วน้ำกระดาษ  ผลไม้จำลอง เป็นต้น










ขั้นสุดท้าย ขั้นสรุป  เมื่อนักเรียนได้รู้จักรูปทรงต่าง ๆ  และสามารถแยกประเภทรูปทรงต่าง ๆ ได้แล้ว  ครูเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่เป็นรูปทรงเรขาคณิต เช่น กล่องกระดาษ  ขวดนมเปรี้ยว ลูกปิงปอง กล่องนม ฯลฯ  มาให้เด็กๆ ช่วยกันต่อเติมเป็นเรื่องราวต่าง ๆ ตามจินตนาการ โดยครูเป็นเพียงแค่ผู้คอยดูแลและอำนวยความสะดวกอยู่ใกล้ ๆ

และท้ายสุด .....นักเรียนมานำเสนอผลงานของกลุ่มตัวเองหน้าชั้นเรียนว่า สามารถนำรูปทรงต่าง ๆ  มาต่อเติมเป็นรูปอะไรได้บ้าง    




สรุปบทความ

     เรื่อง เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้กับเด็ก ๆ ด้วย กิจกรรมนักสำรวจรูปเรขาคณิต

การสำรวจถือเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเองที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายให้กับเด็ก ๆ ได้ เพราะการสำรวจนั้นเด็กจะได้เดิน วิ่ง เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอยู่ตลอดเวลาผ่านการทำกิจกรรม ส่งผลให้กล้ามเนื้อมัดใหญ่และกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กได้ทำงานอยู่เสมอ จึงทำให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรง วันนี้ผู้เขียนมีกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการสำรวจที่น่าสนใจมาแนะนำ

กิจกรรมนักสำรวจรูปเรขาคณิต ที่ผู้เขียนมาแนะนำ เป็นกิจกรรมที่เด็ก ๆ จะได้ฝึกสังเกตสิ่งของที่อยู่รอบตัว ว่ามีลักษณะคล้ายกับรูปเรขาคณิตลักษณะไหนบ้าง พร้อมทั้งฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์ เสริมสร้างจินตนาการให้กับเด็ก ๆ ผ่านการสำรวจสิ่งของได้อีกด้วยค่ะ ว่าแล้วเรามาเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม แล้วมาทำกิจกรรมกันเลย

 


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่3วันพุธที่ 22 มกราคม  พ.ศ.2563เวลา 08:30-12.30 น.ดร.จินตนา  สุขสำราญ







  เนื้อหาการเรียน


             อาจารย์มอบหมายงานให้นักศึกษาอ่าน PPT แล้วเขียนเป็น Mind Mad เรื่องคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในกระดาษเอ4แล้วถ่ายรูปส่งลงในบล็อคและให้สรุปงานวิจัย งานบทความ งานตัวอย่างการสอนลงในบล็อคก็จะสรุปได้ดังนี้  
  1. ความหมายของพัฒนาการ
  2. กระบวนการทางสติปัญญา
  3. ความหมายและประโยชน์ของการเรียนรู้
  4. พัฒนาการทางด้านสติปัญญา


        ผลงานที่ทำ











คำศัพท์
  1. Electronic     อิเล็กทรอนิกส์
  2. Article          บทความ
  3. Standard      มาตฐาน
  4. Certification  การรับรอง
  5. Efficiency     ประสิทธิภาพ




















บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่2
วันพุธที่ 15 มกราคม  พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12.30 น.
ดร.จินตนา  สุขสำราญ


เนื้อหาการเรียน

            วันนี้เป็นสัปดาห์ที่สองของการเรียนและวันนี้ครูผู้สอนให้ความรู้เกี่ยวกับ Blogger  เป็นแฟ้มสะสมผลงานแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถเก็บไว้ได้นานและไม่มีการชำรุดหรอสูญหาย และยังประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วยข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงและมีประสิทธิภาพและทำให้เกิดประสิทธิผลต่อนักเรียนและนักศึกษา



คำศัพท์
  1. Electronic     อิเล็กทรอนิกส์
  2. Article          บทความ
  3. Standard      มาตฐาน
  4. Certification  การรับรอง
  5. Efficiency     ประสิทธิภาพ



วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่1



บันทึกอนุทินครั้งที่ 1
วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ.2563
เวลา 08.30-12.30

จัดทำโดย

นางสาวพัชรี พละศักดิ์




{ เนื้อหาการเรียน }

          
   วันนี้เป็นการเรียนการสอนของวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคาบเเรก วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาสร้างบล็อกเกอร์เเละไปค้นคว้าหาข้อมูลงานวิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  บทความเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  นิทานการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย  เพลงการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย  สื่อ การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
เเละตัวอย่างการสอน



 { คำศัพท์ภาษาอังกฤษ }
  1. Learning  การเรียนรู้
  2. Thinking  การคิด
  3. The Analysis การวิเคราะห์
  4. The Decision การตัดสินใจ
  5.  Research วิจัย

      
            







งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองเรื่องการพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย การจัดการเรียนรู้ของทุกระดับในสถาบันก...